Ghost (n) คือ ผี คำแปลจาก http://dict.longdo.com/search/Ghosting
ความหมายดังกล่าวนั้นหมายถึง ผีที่อยู่ใน 3ds max นั้นเอง
ความจริงคือการดูภาพ Animation ที่เราทำไว้ ให้เห็นถึง ช่องว่าง(Spaceing) ในการทำAnimation นั้นเอง สิ่งสำคัญของ Ghosting ใน 3ds max นั้น คือการทำให้เราเห็นว่าเราต้องแก้ไขการ Animation ที่เราทำอย่างไรบ้าง ช่องว่าง(Spaceing) ตรงไหนต้องปรับให้กว้างขึ้นหรือแคบลง นั้นเอง
โดยวิธีใช้ Ghosting
ไปที่ views > Show Ghosting เมื่อเลือกแล้ว Ghosting หรือ ผีก็จะเกิดให้ 3dsmax ของเรา
โดยการเลือกใน view นั้น เป็น ค่าตั้งต้น (default) ของ Ghosting
แต่ถ้าต้องการจะปรับเปลียนค่าให้เหมาะสมกับการทำงานของเรามากขึ้น ให้เราไปที่
Customize > Preferences > Preference Settings dialog > Viewports
ตามรูปที่ 2
การตั้งค่าต่างๆ ในการ Ghosting
- Ghosting Frames เป็นค่าตัวเลข ซึ่งกำหนดค่าในการแสดงภาพ Ghost โดยปกติจะตั้งไว้ที่ 5
- Display Nth Frame เป็นค่าตัวเลข ซึ่งกำหนดค่าในการแสดงภาพ Ghost แบบเว้นระยะภาพในการแสดง ยิ่งตั้งค่ามาก ภาพก็จะเว้นระยะมาก
- Ghost Before Current Frame เป็นการกำหนดให้แสดงภาพ Ghost แบบภาพที่ผ่านไปแล้วของการ Animation
- Ghost After Current Frame เป็นการกำหนดให้แสดงภาพ Ghost แบบภาพที่ก่อนหน้าที่จะทำการ Animation
- ทำให้แสดงค่าจำนวนภาพที่เท่าไร Show Frame Numbers
หว้งว่าการใช้ Ghosting จะทำให้การ Animate ของท่านนั้นมีประสิทธภาพมากขึ้นครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น