Custom Search

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2552

CPU Vs GPU in 3d

คำถามที่ผมเจอบ่อยๆ กับคนที่ไม่ได้ทำงาน 3d หรือ คนเริ่มใหม่ คำถามนี้เป็นคำถามยอดนิยมมาก ว่า CPU กับ การ์ดจอ (GPU) อะไรสำคัญกว่า กัน ซึ่งแม้แต่ผมเองก็เคยถามเหมือนกัน

CPU คือ วงจรอิเลคทรอนิคที่ทำงาน หรือประมวลผล ตามชุดของคำสั่งเครื่องจากซอฟต์แวร์ หน่วยประมวลผลเปรียบเสมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ ในการทำหน้าที่ตัดสินใจหรือคำนวณ จากคำสั่งที่ได้รับมา เช่น การเปรียบเทียบ การกระทำการทางคณิตศาสตร์ ฯลฯ

สถาปัตยกรรมของหน่วยประมวลผลกลาง ประกอบไปด้วย ส่วนควบคุมการประมวลผล (control unit) และ ส่วนประมวลผล (execution unit) และจะเก็บข้อมูลระหว่างการคำนวณ ไว้ในระบบเรจิสเตอร์
ที่มาwikipedia

GPU คือ ส่วนของคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลภาพโดยเฉพาะ (แตกต่างจาก CPU ที่เป็นที่รู้จักมากกว่าและใช้ในการประมวลทั่วไป) คอมพิวเตอร์โปรแกรมที่ต้องการการประมวลผลทางภาพมากเช่น โปรแกรมออกแบบ หรือ เกมส์สามมิติ จึงทำงานได้ดีกว่ากับ GPU ที่มีความสามารถสูงกว่า
ทีีมา guru.google

After many phone calls to MIT and Southern Polytechnic university I discovered that yes video cards are designed to handle specific arrays of numbers, such as the vertex coordinates and other geometry of a model, but since raytracing and other final render techniques are too dynamic the main cpu is used for the rendering. ที่มา http://www.3dmd.net/forum/3d-discussion-5688.html

จากการอ้างอิงที่ไม่รู้ว่าเชือ่ได้ขนาดไหน โดย ผู้เขียนอ้างอิงบอกว่าได้โทรไปถามที่ MIT และ ม. Southern Polytechnic ได้บอกว่า GPU จัดการพวก ความสัมพันธ์ของ จุดและทรงเรขาคณิตของโมเดล แต่พวกคำนวณแสงหรือเทคนิคในการเรนเดอร์นั้นใช้งาน CPU

ซึ่งค่องข้างตรงกับสิ่งที่ผมทราบมาตลอด ว่า CPU ใช้เรนเดอร์ GPU ใช้ปั้นโมเดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น