Custom Search

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2552

CPU Vs GPU in 3d

คำถามที่ผมเจอบ่อยๆ กับคนที่ไม่ได้ทำงาน 3d หรือ คนเริ่มใหม่ คำถามนี้เป็นคำถามยอดนิยมมาก ว่า CPU กับ การ์ดจอ (GPU) อะไรสำคัญกว่า กัน ซึ่งแม้แต่ผมเองก็เคยถามเหมือนกัน

CPU คือ วงจรอิเลคทรอนิคที่ทำงาน หรือประมวลผล ตามชุดของคำสั่งเครื่องจากซอฟต์แวร์ หน่วยประมวลผลเปรียบเสมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ ในการทำหน้าที่ตัดสินใจหรือคำนวณ จากคำสั่งที่ได้รับมา เช่น การเปรียบเทียบ การกระทำการทางคณิตศาสตร์ ฯลฯ

สถาปัตยกรรมของหน่วยประมวลผลกลาง ประกอบไปด้วย ส่วนควบคุมการประมวลผล (control unit) และ ส่วนประมวลผล (execution unit) และจะเก็บข้อมูลระหว่างการคำนวณ ไว้ในระบบเรจิสเตอร์
ที่มาwikipedia

GPU คือ ส่วนของคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลภาพโดยเฉพาะ (แตกต่างจาก CPU ที่เป็นที่รู้จักมากกว่าและใช้ในการประมวลทั่วไป) คอมพิวเตอร์โปรแกรมที่ต้องการการประมวลผลทางภาพมากเช่น โปรแกรมออกแบบ หรือ เกมส์สามมิติ จึงทำงานได้ดีกว่ากับ GPU ที่มีความสามารถสูงกว่า
ทีีมา guru.google

After many phone calls to MIT and Southern Polytechnic university I discovered that yes video cards are designed to handle specific arrays of numbers, such as the vertex coordinates and other geometry of a model, but since raytracing and other final render techniques are too dynamic the main cpu is used for the rendering. ที่มา http://www.3dmd.net/forum/3d-discussion-5688.html

จากการอ้างอิงที่ไม่รู้ว่าเชือ่ได้ขนาดไหน โดย ผู้เขียนอ้างอิงบอกว่าได้โทรไปถามที่ MIT และ ม. Southern Polytechnic ได้บอกว่า GPU จัดการพวก ความสัมพันธ์ของ จุดและทรงเรขาคณิตของโมเดล แต่พวกคำนวณแสงหรือเทคนิคในการเรนเดอร์นั้นใช้งาน CPU

ซึ่งค่องข้างตรงกับสิ่งที่ผมทราบมาตลอด ว่า CPU ใช้เรนเดอร์ GPU ใช้ปั้นโมเดล

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Zbrush 4 ของใหม่ ยุคใหม่

ปกติผมไม่ค่อยชอบโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ๆ เท่าไร เพราะบ้างที เหมือนทำเพื่อนให้ออกมาให้ได้ทุกปี แต่คราวนี้ผมเฝ้ารอการออกมาของ Zbrush 4

ผมกำลังฝึกหัด Zbrush อยู่ เพราะผมรู้สึกว่า Zbrush 2 กับ Zbrush 3 การใช้งานต่างกันมากจนต้องนั้นไม่คิดว่าจะมาสนใจโปรแกรมนี้ สูู้ไปฝึกฝน 3Ds Max และ Maya ดีกว่า

แต่ตอนนี้ผมต้องยอมรับว่า ผมคิดผิดไปแล้ว แนวโน้มการทำโมเดลแนวตัวละคร หรือพวก High polygon จะต้องไปทาง Zbrush อย่างแน่นอน ดังนั้นผมเลยต้องกลับมาหัดใหม่ในวันที่ ไร้ไฟใกล้เลิก แต่ก็ต้องหัดให้เป็นให้ได้

โดยตอนนี้ ผมเห็น Zbrush4 มาอีกแล้ว ตอนแรกคิดในใจ ว่าคราวนี้มันจะเปลียนซะหมดเลยรึปล่าว แล้วผมก็ไม่สนใจไรแล้ว รอให้ยุคใหม่การทำ 3D มาถึงได้แล้ว ลองดูคลิปที่ผมนำมาให้ดูนะครับ

นั้นละครับ เมื่อก่อน zbursh เป็นโปรแกรมที่ผมไว้ใช้ทำ Low polygon เป็น High คือเอา alpha มาถูๆๆ กับโมเดลที่ทำไว้


แต่ตัว Zbursh 4 เนี่ย มันสามารถทำ texture จากภาพได้ด้วย จากที่ดูทำแบบ โฟโต้ชอปได้ด้วย สงสัยผมว่า เหลือแค่ Rig กับ Animation เท่านั้น ที่ยังทำไม่ได้ ถ้าทำได้ ผมว่าคงขึ้นมาแข่งกับ 3ds max, maya, XSI ได้แน่

แต่สุดท้าย เราคงต้องรอให้โปรแกรมออกมาจริงก่อนถึงจะบอกได้ว่ามันเจ๋งเหมือนอย่างที่โชว์ไว้จริงรึปล่าว

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Tutorial ที่รัก (2) digital-tutors


รายที่ 2 digital-tutors รายนี้เป็น Tutorial ที่สอนในพื้นฐานการใช้โปรแกรม ในหลายโปรแกรม แต่โดนส่วนใหญ่เป็น Maya มีพื้นฐานทุกอย่างทุกรูปแบบ ตั้งแต่ Model ,Animation ,Rigging หลายๆแบบ แม้แต่ Zbrush

แต่ 3ds max ยังไม่มากเท่าไร

สิ่งที่ผมชอบ คือ การแบ่งบทที่ชัดเจน มือใหม่นั้นเหมาะกับการใช้โปรแกรม ทุกอย่าง ที่มีสอน

Tutorial ที่รัก (1) Gnomon

ช่วงนี้คอมที่บ้านมีปํญหาขั้นรุนแรง ไม่สามารถทำงาน 3d อันใดได้เลย นั้งหงุดหงิงอยู่ จะทำการสอนผ่านเครื่องนั้นเลยมีปัญหา ไม่สามารถทำได้เลย คิดจะเอา Tutorial ทั้งหลายที่เก็บๆ ไว้มาดู เครื่องก็ดันไม่อ่าน CD ซะอีก เลยพักเบรกการทำงาน 3d เก็บport ชั่วคราว

หรือลองคิดว่าจะเขียนบทความอันใดให้เป็นประโยชน์ เลยคิดถึง Tutorial ที่มีอยู่มากมาย เลยลองมาเขียนแนะนำดูแล้วกันว่า มีใคร รายไหนที่ผมชอบเป็นพิเศษ

สิ่งที่ผมไม่สนับสนุนอย่างหนึ่งคือ การโหลดของปลอม นะครับ
รายที่ 1 The Gnomon Workshop

เป็น Tutorial รายแรกที่ผมรู้จักเลยก็ว่าได้ เป็นผลงานทางสื่อการสอนที่เรียกว่าขั้นสูงโดยส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีพวกพื้นฐานมากเท่าไร หรือมีก็ค่อนข้างเหนือชั้นในระดับไม่ปกติเลย ตอนเรียนกับอาจารย์เกาหลี บ้างวิชาอาจารย์ก็ในเนื้อหาในนั้นมาใช้สอนเลย แต่การที่เราดูแล้วทำตามวิดีโอเนี่ย มันยากเพราะ ต้องคิดว่าที่เข้าสอนไปค่อนข้างเร็ว บ้างอย่างที่เราไม่มีพื้นฐานเค้าก็ไม่อธิบายมากเท่าไร แต่ยุคหลังๆ เริ่มทำบทที่ มากขึ้นเพื่อให้คนดูได้เป็นช่วง มากขึ้น แต่รู้สึกจะออกน้อยลง

Gnomon Workshop มีโปรแกรมที่มีสอนหลักๆ ก็ Maya ตามด้วย พวกPhotoshop น่าจะมากที่สุด รวมทั้งอื่นเช่น 3ds max v ray และอื่นๆ อีกมากมาย เกือบหมดทุกโปรแกรม แต่ที่นี้ไม่ค่อยทำ Turorial ง้อ เวอร์ชั่นสักเท่าไร บ้างครั้งทำออกมานานมากแล้ว ก็ไม่คิดจะทำซ้ำใหม่เพีืออัพเดทเวอร์ชั่น อาจมีปัญหาพวกหา Interface ไม่เจอบ้าง ก็แก้ปัญหากันเองนะครับ
ตัวอย่าง link ไป เว็บ gnomon

Maya
3ds max
ZBrush
Shake
Painter
Photoshop

รวมทั้ง พวก ศิลปะแบบดั้งเดิมด้วย Traditional Art ตั้งเรื่อง วาดเขียน ระบายสี ปั้น หลักการออกแบบด้วย
ปั้น (Sculpture)
ระบายสี (Painting)
วาดเขียน (Drawing)

ทำให้ผมคิดว่า Gnomon นั้น มีจุดเด่นที่ไม่สอนแต่การใช้โปรแกรม ซึ่ง Tutorial รายอื่นๆ นั้นจะเน้นไปทางการใช้โปรแกรม ในการสอนใช้โปรแกรมอย่างเดียวนั้นทำให้เราชำนาญโปรแกรม แต่จะทำให้เราเป็นคนที่ยึดติดกับเครื่องมือมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น งาน 3D, 2D หรือ Traditional Art ก็ตาม

ในจุดนี้ Gnomon นั้นมีความโดดเด่นกว่า Tutorial สื่อการสอนรายอื่นๆ ทั้งเนื้อหาวิชา และแนวคิดในการทำงาน แต่อาจปฎิบัติตามได้ยากเพราะความเหนือชั้นของเนื้องานด้วย

http://www.thegnomonworkshop.com/

สุดท้าย ผมขอยืนยันว่า ของเค้าดี จริงๆ