Custom Search

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Modleing in 3ds Max (1) : การสร้างโมเดล 3ds max (1)

พื้นฐานของการสร้างโมเดล (Model) ในโปรแกรม 3ds max ซึ่งจะเหมือนกันเกือบทุก Version โดยวิธีการสร้างขั้นพื้นฐานก็อยู่ที่ Toolbar ด้านข้าง.
ซึ่งใน Toolbat มีให้เราเลือก Model หลายรูปแบบ เมื่อกดเลือกมาแล้ว ให้ไปทำการ ลากปล่อย ในพื้นที่การทำงาน ซึ่งก็จะได้โมเดลแบบที่เราเลือก

ซึ่งการจะสร้างโมเดลรูปแบบที่ซับซ้อน อย่างไร แนวทางของผมจะเริ่มต้นจากตัวโมเดลขั้นพื้นฐานอย่างนี้ โดยส่วนใหญ่ผมจะใช้ไม่กี่อย่าง เช่น Box, Plane, Sphere, Cylinder แล้วจากนั้นก็ทำการดัดๆ เอานะครับ แต่ต้องทำการแปลงโมเดลพวกนี้ เป็น Poly ก่อน ถึงจะทำการดัดได้อย่างอิสระครับ

โดยโมเดลมาตรฐานนี้ทำได้แค่ ยีด หด ขยาย เพิ่มลด จำนวนโพลีกอนครับ โดยคุณสมบัติเหล่านี้ก็ขึ้นกับคุณลักษณะทางรูปร่างของโมเดลต่างๆ เช่น Box ก็มี กว้าง ยาว Sphere ก็มี เส้นรอบวงแทน

ซึ่งผมจะมาพูดถึงคุณลักษณะของโมเดลต่อในบทความหลังๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น