Custom Search

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

3ds Max Modeling: Bots, Mechs, and Droids (Wordware Game and Graphics Library)

แนะนำหนังสือครับ ช่วงนี้เห็นมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มือใหม่ ที่เพิ่งหัดทำ หรือ กำลังศึกษาการทำ 3d การใช้เครื่องมือใน 3ds max อยู่

3ds Max Modeling: Bots, Mechs, and Droids ของ Wordware Game and Graphics Library ก่อนหน้าเค้าก็มีหนังสือหลายเล่ม แต่ผมคิดว่ามันยากไปหน่อย แต่เล่ม 3ds Max Modeling: Bots, Mechs, and Droids นี้ ละเอียดสุด

http://www.amazon.co.uk/3ds-Max-Modeling-Wordware-Graphics/dp/1598220446

ซึ่งเป็นวิธีทำ แบบทำตามเลยบอกทุกรายละเอียด สัดส่วน ลองหามาอ่านให้ได้แล้วกันครับ

โดยความน่าสนใจของโมเดลแน่เครื่องจักรคือ ความไม่ซับซ้อนของรูปทรง เหมาะสมกับการเรียน หรือ ฝึกทำโมเดล ใน 3ds ครับ ก่อนที่จะไปทำแนวซับซ้อนขึ้น อย่างกล้ามเนื้อ


Product Description

3ds Max Modeling: Bots, Mechs, and Droids offers an unparalleled, project-based learning strategy for anyone who is interested in modeling with 3ds Max. From the very first pages, readers will discover how to use the Max toolset to create sophisticated models, including a spider bot, hunter-killer, battle mech, and android. Learn how to use the 3ds Max toolset without relying on third-party models. Watch the progression of the models through hundreds of screen captures, also available in full color on the companion DVD. Take advantage of the book s learn-as-you-go approach to creating a variety of intricate robotic models with 3ds Max

Product Details

  • Paperback: 832 pages
  • Publisher: Jones & Bartlett Publishers; 1 edition (May 22, 2008)
  • Language: English
  • ISBN-10: 1598220446
  • ISBN-13: 978-1598220445
  • Product Dimensions: 8.9 x 6 x 1.8 inches
Companion DVD includes:
  • Full color, expanded chapter demonstrating how to model an android.
  • Ten hours of video tutorials including a 17-part tutorial from 3-d Palace on modeling a sentinel bot from the movie The Matrix.
  • Full-color versions of the images in the book.

วิธีเปลี่ยน Model เป็น Poly

เมื่อเราสร้าง โมเดลพื้นฐาน ใน 3ds max เช่น Box Sphere Cylinder Plane เป็นต้น ออกมาแล้ว ถ้าเราต้องการปรับแต่งโมเดลต่างๆ นั้น จะไม่สามารถทำได้ทันจาก โมเดลพื้นฐาน ต้องทำการเปลี่ยนโมเดลพื้นฐาน เป็น Poly ก่อน

โดยขั้นตอนการทำมีดังนี้
1. คลิ้กขวา ลงมาที่ Convert to --> Convert to Editable to poly
2. เมื่อเปลี่ยนแล้ว คุณลักษณะต่างๆ ของโมเดลมาตราฐาน จะเปลี่ยนเป็นของ Poly

หน้าตาของ โมเดลมาตรฐาน ใน 3ds max
เมื่อเปลี่ยนเป็น Poly แล้ว หน้าต่างด้านข้างจะเปลี่ยนเป็น สำหรับ Poly
ซึ่งเราจะสามารถแก้ไข โมเดลนั้นได้ดังใจมากขึ้น ไม่ว่าจะ ยืด หด ดัด ดึง สารพัดครับ ซึ่งจะมาพูดในบทความต่อไป

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Modleing in 3ds Max (1) : การสร้างโมเดล 3ds max (1)

พื้นฐานของการสร้างโมเดล (Model) ในโปรแกรม 3ds max ซึ่งจะเหมือนกันเกือบทุก Version โดยวิธีการสร้างขั้นพื้นฐานก็อยู่ที่ Toolbar ด้านข้าง.
ซึ่งใน Toolbat มีให้เราเลือก Model หลายรูปแบบ เมื่อกดเลือกมาแล้ว ให้ไปทำการ ลากปล่อย ในพื้นที่การทำงาน ซึ่งก็จะได้โมเดลแบบที่เราเลือก

ซึ่งการจะสร้างโมเดลรูปแบบที่ซับซ้อน อย่างไร แนวทางของผมจะเริ่มต้นจากตัวโมเดลขั้นพื้นฐานอย่างนี้ โดยส่วนใหญ่ผมจะใช้ไม่กี่อย่าง เช่น Box, Plane, Sphere, Cylinder แล้วจากนั้นก็ทำการดัดๆ เอานะครับ แต่ต้องทำการแปลงโมเดลพวกนี้ เป็น Poly ก่อน ถึงจะทำการดัดได้อย่างอิสระครับ

โดยโมเดลมาตรฐานนี้ทำได้แค่ ยีด หด ขยาย เพิ่มลด จำนวนโพลีกอนครับ โดยคุณสมบัติเหล่านี้ก็ขึ้นกับคุณลักษณะทางรูปร่างของโมเดลต่างๆ เช่น Box ก็มี กว้าง ยาว Sphere ก็มี เส้นรอบวงแทน

ซึ่งผมจะมาพูดถึงคุณลักษณะของโมเดลต่อในบทความหลังๆ