Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

Global Illumination ใน V-ray

Global Illumination (GI) คืออะไร

จากความหมายของ Global คือ (โกล'เบิล) adj. ทั่วโลก,ทั้งโลก,ทั้งหมด,เป็นรูปโลก

ความหมายของ Illumination คือ [N] การทำให้ส่องสว่าง, See also: การให้แสงสว่าง, การทำให้สว่างไสว

เมื่อรวมกันแล้ว Global Illumination หรือ GI คือ การส่องไฟของโลก นั้นคือการแปลตรงตัว แต่สำหรับผมมันคือการใช้แสงแบบบรรยากาศธรรมชาติของโลก หรือการทำงานตามสภาพแสงของธรรมชาติ

โดยปกติแสงทำงานโดยออกมาจาก แหล่งกำเนิดแสง เช่น พระอาทิตย์ พระจันทร์ กองไฟ เทียน หลอดไฟ ซึ่งแต่ละแหล่งกำเนิดแสงก็จะมีคุณลักษณะแตกต่างกันไป

แล้วจากแหล่งกำเนิดแสง แสงก็เดินทางมากระทบกับตัววัตถุแล้วจึงเกิดปฎิกิริยาต่างๆ ของแสง เช่น การสะท้อน การหักเห การทึบแสง เป็นต้น

ใน V-ray ซึ่งมีหลักการของ GI ทำให้ภาพที่ออกมาดูสมจริงเพราะมีการจำลองใช้แสงแบบธรรมชาติ ซึ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือ กำหนด คุณลักษณะของวัตถุ (Matiral) การใช้แสงเพื่อให้ภาพนั้นออกมาเหมือนจริง
ซึ่งผมลองทำตัวอย่างให้ดูกันนะครับ



โดยวิธีการใช้งาน GI ของ V-ray ใน 3ds Max เคยอธิบายไปแล้วสักครั้งใน บทความนี้ ซึ่งก็ทำตามรูปนี้ได้นะครับ
โดยการเรนเดอร์เมื่อเปิด GI แล้วจะทำให้เวลาการเรนเดอร์นั้นนานขึ้น โดยปกติ GI จะ เรนเดอร์ 4 ครั้งก่อนจะเรนเดอร์แต่เราสามารถ ตั้งค่าให้ไวมากขึ้นได้ แต่ ก็จะทำให้คุณภาพการเรนเดอร์ตกลงไปด้วย

แต่เรามาดูตัวอย่างก่อนแล้วกัน
ถ้าไม่เปิด GI จะสังเกตุได้ว่าแสงจะมืด ไม่มีการสะท้อนหรือกระทบกันมากจัก

แต่ถ้าเปิด GI แล้วจะสังเกตุว่าภาพสว่าง รวมทั้งมีการสะท้องของแส่งมากขึ้น



อีกตัวอย่างที่ทำให้เห็นการใช้ GI ที่ชัดเจนอีกการทำให้แสงทำงานได้มากขึ้น โดยการทำปฎิกริยาสะท้องแสงกับวัตถุ ตามตัวอย่างต่อไป


ซึ่งก่อนเปิด GI สังเกตุเมื่อมี หลังคามาบังแสง วัตถุข้างล่าง ทำให้เกิดเงาสีดำ แต่เนื่องจากแสงยังคงส่องมามุมที่เฉียง บ้างส่วนของพื้นยังคงมองเห็นได้ และเห็นผนังเป็นสีขาว

แต่เมื่อเปิด GI แล้ว จะเห็นได้ว่า แสงทำการสะท้อน สังเกตุว่า มีการสะท้อนของแสงทำให้เห็น ผนังซึ่งเป็นสีขาว กลายออกเป็นสีชมพูตามพื้นวัตถุด้านล่างได้สะท้อนแสงขึ้นมา ซึ่งเป็นแสงสะท้อน Reflection ซึ่งทำให้ผนังกลายเป็นสีอย่างนี้

ซึ่งความสวยงามเวลาทำเรนเดอร์ในการใช้ GI คือการสะท้อนไปมาของแสง ซึ่งสำคัญที่การจัดแสงไฟให้สวยงามด้วย นิยมใช้ในงานตกแต่งภายใน นั้นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น