Custom Search

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

Import โมเดล 3ds max เข้า Zbrush

เมื่อเริ่มต้นของ Zbursh ที่ผมรู้คือ การทำ High polygon ที่ง่าย โดยเริ่มดังจากใช้กับ Maya ยุคก่อนโดย Autodesk ซื้อไป โดยการตกแต่งโมเดลที่ปั้นไว้ให้มีรายละเอียดมากขึ้น ในตัวโมเดล ไม่ใช่เพราะ Texture ที่แสดงออกตอน Render เท่านั้น

ซึ่งโปรแกรม 3ds max Maya และ ตัวอื่นๆ นั้น ก็สามารถทำ High polygon แต่ การขึ้น High Polygon ในโปรแกรมเหล่านั้น กินทรัยกร เครื่องมากครับ อาจทำให้กระตุ้น ค้าง หรือ ปิดตัวเองไปเลย

Zbrush จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในการใช้หลัก 2.5 D ซึ่ง กินทรัยกรเครื่องนี้กว่าหลายเท่า
ในยุคนั้น ผม สนุกกับการนำ โมเดล โยนไป แล้วก็ ทำลวยลาย ให้กับโมเดล แล้ว ส่งกลับมาเป้น Bump Map บ้าง โมเดลบ้าง
ซึ่งบทความนี้ ผมจะเขียนวิธีนำ โมเดลจาก 3ds max เข้า โปรแกรม Zbrush
เริ่มจาก การนำโมเดลใน 3ds max ที่เราต้องการ มาใช้ ใน Zbrush

ให้ไปที่ File>Export หรือ Export Selection ในกรณีที่ต้อง โมเดลที่ต้องการใช้เท่านั้น

จากนั้นให้มาตั้งชื่อไฟล์ และ เลือกนามสกุลไฟล์ที่จะนำไปใช้ใน Zbusrh ซึ่งใช้แค่ 2 นามสกุล คือ
.OBJ
.Dxf

จากนั้นก็ใส่ตัวเลือกต่างๆ ที่ให้เป้นคุณสมบัติ ของ โมเดลที่เราจะนำไปใช้ใน Zbrush ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้างที่สำคัญ คงต้องลองแล้วมาเล่าให้ฟังวันหลัง

จากนั้นให้เปิด โปรแกรม Zbrush ขึ้นมา แล้วไปที่ Tool>import แล้วเลือก File ที่เราเซฟไว้


เมื่อโหลดไฟล์ที่เรา Export มาจาก 3ds แล้ว จะสังเกตุว่า ส่วนที่เป็นโมเดล จะกลายเป้นโมเดลเรา พร้อมบอกรายละเอียดต่างของโมเดลเรา



จากนั้นให้ทำการลากเมาท์ แล้วจะเห็นได้ว่า จะมีโมเดลที่จึ้นมาเป็นของเรา จากนั้น เราก็สามารถปรับแต่งโมเดลนั้นได้ตามใจชอบในโปรแกรม Zbrush

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2552 เวลา 00:03

    ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

    เป็นประโยชน์มั่กๆ โค้ง

    ตอบลบ