Custom Search

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Alpha mask

คราวนี้เรามาดู เครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่เป็นพื้นฐานและสำคัญมากในการใช้ Zbrush นั้นคือ Alpha
วิธีการลาก Alpha mask เพื่อครอบคลุมโมเดลไม่ให้โดนแก้ไขได้ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ให้ทำเป็นลวดลายบนตัวโมเดลได้เหมือนกัน
เริ่มจาก เลือน Brush ไปที่ว่าง
กด Crtl จะมีคำว่า mask+ ขึ้นมา
จากนั้นให้ลาก brush ไปยังพื้นที่ที่ต้องการ จะสังเกตุเห็นมีพื้นที่สีเทาโผล่มา

เมื่อปล่อยเมาท์แล้ว จะเห็นได้ว่า พื้นที่ลากนั้นจะโดนทับด้วยสีเข้มกว่า ซึ่งเป้นการปิดพื้นที่เรียบร้อย


เราสามารถเกลี่ย พื้นที่ ได้โดยกด clrl + คลิ้ก ที่พื้นที่Alpha
และสามารถทำให้เป็นเส้นคมขึ้นได้ด้วย Alt + คลิ้ก ที่พื้นที่Alpha


เมื่อเกลี่ยแล้วพื้นที่จะดูจางลง และเราสามารถ Invert หรือ สลับ พื้นที่ Alpha กลับไปมาได้
โดย กด Crtl+L click ได้ที่พื้นที่ว่าง



และเมื่อต้องการจะปลด พื้นที่ Alpha ก็ ไป กด Crtl+Drag&Drop ที่ว่างนอกตัวโมเดลแค่นี้ก็จะปลด Alpha

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น