Custom Search

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Import Alpha

จากที่ผ่านๆ มาผมได้พูดถึงวิธีการใช้เครื่องมือ Alpha แล้ว คราวนี้จะมาทำการใช้ Alpha ใน Zbrush ให้ลึกอีกนิดหนึ่ง
การสร้าง Alpha นั้นเราสามารถใช้รูปอะไรก็ได้ แต่จะให้ชัดเจน ควรใช้รูป ขาวดำ ที่มีความแตกต่างกันของค่าสี เช่นขาวจัด ดำจัด และมีค่ากลางๆ เพื่อให้โปรแกรม Zbrush ทำงานได้สะดวก ดังรูปที่ผมนำมาให้ดู

จะเห็นได้ว่ามีความชัดเจนของสีขาวและดำ

เมื่อเราได้รูปแล้วจะนำเข้ามาใน Zbrush ด้วยวิธีการดังนี้

กดเลือกที่ช่อง Alpha ด้านซ้ายของ Zbrush แล้วเลือกรูปที่เราต้องการ และกด Open แค่นี้เราก็สามารถนำเข้ารูปได้สำเร็จแล้ว

เมื่อได้แล้ว เราสามารถใช้ Alpha ทำเป็นหัวแปรงได้แบบในบทความที่แล้ว แต่คราวนี้ผมจะใช้การลาก Alpha แบบในบทความก่อนหน้า

การนั้นเราก็ลาก Alpha ไปที่ตัวโมเดล สังเกตุว่า ส่วนที่เป็นสีดำ จะไม่ Alpha เกิดขึ้น ส่วนที่เป็นสีขาวสุดจะกลายเป็น Alpha ที่เข้มสุด สีเทา ก็จะจางลงมา ตามค่า


จากนั้นผมก็ทำ Invert ตัว Alpha ใน Zbrush ซะ หรือใครจะกด มาตั้งแต่แรกเลยก็ได้
เมื่อสลับค่าแล้ว ผมก็ทำการถูก เพื่อให้โมเดลเป็นรูปตาม alpha

ซึ่งผลก็ได้ตามที่เห็นในรูปนั้นละครับ โมเดลเราก็ได้มีลวดลาย ตามที่เราสร้างAlpha แล้ว
ซึ่งการใช้ Alpha ใน Zbrush นั้นมีประโยชน์หลากหลายมากครับ ไม่ว่าจะสร้างหัวแปรง หรือ สร้างลายตามโมเดล ซึ่งผมคงได้มีโอกาสกล่าวในครั้งต่อๆ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น