Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552

Bones in 3ds max 1: มาสร้างกระดูกกันเถอะ

Bones นี้เป็นของที่อยู่มานานก่อน Biped ซึ่งอาจพูดได้ว่า Biped นำ Bones มาพัฒนานั้นเอง

โดยวิธีสร้าง Bones ใน 3ds max ทำวิธีง่ายๆ โดย 2 วิธี

1. Create > Systems > Bones

2. หรือไปแบบ menu Create > Systems > Bones ก็ได้ผลเหมือนกัน

วิธีสร้าง

  1. เลือกกระดูก(Bones) ตามวิธีที่1 หรือ 2 ก็ได้
  2. เลือก viweport ที่จะสร้างกระดูกก่อน
  3. เมื่อกด คลิ้กซ้าย ครั้งแรกกระดูกจะเกิดขึ้น
  4. จากนั้นให้เราลากเพื่อขยายขนาดความยาวของกระดูก
  5. เมื่อได้กระดูกตามที่ต้องการแล้ว ให้กด คลิ้กซ้าย อีกครั้ง จะเป็นการสร้างกระดูกชิ้นใหม่ขึ้นมา ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
  6. เมื่อได้กระดูกตามที่ต้องการแล้ว เมื่อต้องการจบ ให้กดคลิ้กขวา ก็จะจบโครงสร้างกระดูกนั้น




แค่นี้เราก็ได้กระดูกมา หนึ่งท่อนแล้วครับ

แต่ถ้าเราอยากจะต่อเติมกระดูกเพิ่มเติมก็ทำวิธีอย่างนะครับ

วิธีต่อเติมกระดูก

  1. สร้างกระดูก (Bones) ตามวิธีที่1 หรือ 2 แบบเดิม
  2. ลือกข้อต่อระหว่างกระดูกที่เราต้องการสร้าง
  3. จากนั้นให้ คลิ้กซ้ายสร้างกระดูก
  4. ลากกระดูกให้ได้ความยาว ตามที่เราต้องการ
  5. คลิ้กซ้ายอีกทีเพื่อสร้างกระดูกใหม่แล้วลากเพื่อให้ได้ความยาวตามที่ต้องการ
  6. คลิ้กขวา เพื่้อสร้างสิ้นการสร้าง




1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มากเลยค่ะ
    รบกวนสอนต่ออีกหน่อยได้มั้ยคะ คือถ้าอยากจะสร้างกระดูกให้ติดกับ capsule หรือวัตถุอะไรก็แล้วแต่ต้องทำยังไงต่ออ่ะคะ ทำไม่เป็นเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ