Custom Search

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

Select and Link 3ds max: แรกเริ่มของการ rig






Select and Link
เมื่อก่อนผมเคยรับงานมาชิ้นหนึ่ง เป็นการอนิเมทตัวละครเกมสำหรับเด็กๆ(ไม่สามารถนำมารูปมาให้ดูได้ ขออภัยครับ)
โดยตัวละครนั้นก็ ทำมาเพื่อสลับเป็นชิ้นส่วนของร่างกายได้ง่ายๆ อยู่แล้ว (การทำเกมนั้นนิยมใช้วิธีนี้อยู่แล้ว) ทำไปได้สักชั่วโมงกว่าๆ คนให้งานก็ถามว่า "เสร็จยัง"
ผมก็ตอบไปว่า "ยังฟิสิกไม่เสร็จเลย"
พี่เค้าก็บอกว่า "จะฟิสิกทำไมให้ยาก ลาก link เอาเลย"

ผมถึงนึกออกทันที ว่า ไม่ต้องฟิสิกก็ได้ ใช้ Select and Link ลากเข้าหา Bone กับ Biped เลยก็ได้นิ

ที่เล่ามา เพราะแค่อยากให้ทราบว่า การทำงานบ้างครั้งเราก็ลืมวิธีที่ง่ายๆ ไป แล้วไปเอาวิธียากมาใช้ทำ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ควร
ควรหาอะไรที่ประหยัดเวลาที่สุด และได้ผลที่ คนจ้างเรายอมรับได้

โดยปุ่ม Select and Link หน้าตาเป็นอย่างนี้


วิธีใช้ก็คือ เลือกที่วัตถุลูก หรือวัตถุจะถูกควบคุม(Child) แล้วลากไปที่วัตถุแม่(Parent) แค่นั้นละครับ ตอนไปจะลากวัตถุแม่ไปไหน วัถตุลูกก็จะตาม

โดยเราสามารถดู โครงสร้าง link ได้จาก select by Name กับ Schematic view แม้รูปแบบการบอกถึงโครงสร้างแตกต่างกัน แต่ ความหมายเหมือนกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น