Custom Search

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

Tool of Animation in 3ds max 2009 (1) การทำอนิเมทชั่น ใน 3ds Max 2009

โปรแกรม 3ds max นั้น มีเครื่องมือสำหรับการทำ Animation ไว้หลายชนิด ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ทำ Animation อย่างมาก โดยเครื่องมือที่นิยมใช้นั้น มีหลายตัว แต่ในตอนนี้ อธิบายถึงเรื่องขั้นพื้นฐานของเครื่องมือที่ต้องใช้ในการทำ Animation ก่อน

เมื่อพูดการทำ Animation จำนวนภาพชุดหนึ่ง เมื่อแสดงอย่างต่อเนื่องแล้ว ทำให้ภาพนั้นเสมือนเคลื่อนไหวได้ ดังนั้น การทำอนิเมทชั่นใน 3ds max ก็คือการประมวลผลภาพออกมาหลายๆภาพ แล้วนำมาเรียงต่อกันให้เป็น ภาพเคลืือนไหวนั้นเอง

โดยสิ่งที่เราทำภาพ Animation นั้น คือการทำวัตถุให้เคลื่อนไหวที่ ดังนั้นสิ่งเราต้องการทำ Animation ใน 3ds max ต้องใช้เครื่องมือ( Tool ) ดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยให้วัตถุนั้นเคลื่อนที่ได้ คือ

1. Time Bar เป็นตัวกำหนดจำนวนภาพที่ หรือ เฟรม ในการทำ Animation ใน 3ds max

2. Time Slider เป็นเครื่องมือใช้เคลื่อนไปยัง ภาพที่ หรือ เฟรมเราต้องการ


3. Auto Key เป็นเครื่องมือใช้เพื่อกำหนดตำแหน่งของวัตถุที่เราเคลื่อนที่ ไปโดยอัตโนมัติ


4. Set Key เป็นเครื่องมื่อใช้เมื่อจะเข้าการทำการ Animation ด้วย ปุ่ม Set Keys


5. Set Keys ปุ่มเพื่อทำการระบุค่าตำแหน่งในการเคลื่อนไหววัตถุ


6. Controller เป็นเครื่องมือในการเล่น Animation

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2553 เวลา 15:02

    เป็นความรู้มากครับ ขอบคุณอย่างสูงครับคุณ G_keng เนื่องจากผมกำลังเริ่มเรียนรู้การทำ Animation ใน 3D max 2009
    แล้วจะมีสอนต่อเรื่องการทำ Animation มั้ยครับ
    จะรอนะครับพี่ หรือหากพี่มี ติวเตอร์อยู่แล้ว หากไม่เป็นการรบกวน
    ก็ส่งให้น้องได้เรียนรู้บ้างนะครับ chok.arch@hotmail.com
    chok chonburi patt ขอขอบพระคุณมา ณ. ทีนี้ด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  2. ขออภัยครับตอบกลับช้าเป็นเดือน

    ตอนนี้ผมยังไม่มีแนวทาง แนวคิด ในการเขียนบทความเรื่อง Animation ใหม่ๆ ให้น่าสนใจครับ

    เรื่อง Animation ที่ผมได้เขียนไว้ใน Blog นี้ น่าจะพอให้เข้าใจเรื่อง Tool ใน 3ds ได้ระดับนึง เพราะผมนำไปสอนจริงกับนักศึกษาด้วย (แต่ตอนนี้ไม่ได้สอนละ เฮ้อ!)

    ส่วน Tutorial ที่น่าสนใจนั้น ผมชอบค่าย Cg Academy มากที่สุดครับ เป็น 3ds max ที่ละเอียดมาก

    ถ้าได้ผลอย่างไร กลับมาเล่าสู่กันฟัง หรือ แสดงผลงานได้นะครับ

    สุดท้ายขอขอบคุณที่สละเวลาอันมีค่า อ่านบทความของผมและผมหวังว่ามันคงช่วยให้ท่านได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ

    ตอบลบ