Custom Search

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

Viwe rigging in 3ds max : การดู rigging ใน 3ds max

การดู rig นั้นทำได้หลายแต่ เรามารู้จักศัพท์ในการ rig กันก่อน

คำศัพท์ในการ rigging 3ds max ซึ่งดูแล้ว คล้ายๆ กับวิชา อัลกอริทึ่ม ในส่วนหัวข้อกราฟนั้นเอง
คำที่ใช้ค้นหา
จาก Help ของ 3ds max 9

Parent—An object that controls one or more children. A parent object is often controlled by another superior parent object.
Parent
เป็นวัตถุหลักหรือตัวแม่ที่ควบคุมวัตถุอื่นๆหรือวัตถุลูก ซึ่งวัตถุหลักนั้นที่ถูกควบคุมอาจมีวัตถุลูกหลายชิ้นก็ได้ ซึ่งในขณะเดียวกัน วัถตุหลักอาจถูกควบคุมจากวัถตุที่เหนือกว่าก็ได้ หรือเป็นวัตถุลูกของวัตถุแม่ชิ้นอื่นๆ ก็ได้

Child—An object controlled by its parent. A child object can also be a parent to other children. An object that doesn't have any parent is by default a child of the world. (The "world" is an imaginary object that acts as the root of all other objects in the scene.)
เป็นวัตถุที่ถุกควบคุมโดยวัถตุหลัก หรือเป็นวัตถุลูกซึ่งถูกวัตถุแม่ควบคุมอยู่ ซึ่งวัถตุลูกนั้นอาจเป็ฯวัตถุแม่ของวัถตุลูกตัวอื่นๆก็ได้ โดยวัตถุที่ไม่มีวัถตุแม่ จะถือเป็นวัตถุลูกตามค่าปกติในไฟล์หรือฉากนั้นๆ (โดยถือว่าฉากเป็นแม่ใหญ่สุด หรือ ราก ในฉากนั้นๆ)

Ancestors—The parent and all of the parent's parents of a child object.
Ancestors เป็นวัตถุหลักรวมของวัตถุหลักของวัถตุหลักทั้งหมดของวัถตุที่ถูกควบคุม

Descendents—The children and all of the children's children of a parent object.
Descendents วัตถุที่ถูกควบคุมรวมทั้งวัตถุอื่นๆทั้งหมดที่โดนควบคุมด้วยวัตถุควบคุมของวัตถุหลัก

Hierarchy—The collection of all parents and children linked together in a single structure.
คือกลุ่มของวัถตุทั้งหมดที่เชื่อมโยงกันเป็นโครงสร้างเดียวกัน

Root—The single parent object that is superior to all other objects in the hierarchy. All other objects are descendents of the root object.
เป็นราก หรือวัถตุหลักที่ใหญ่ที่สุดในโครงสร้าง โดยวัตถุอื่นๆ เป็น descendents ของ root

Subtree—All of the descendents of a selected parent.
เป็นโครงสร้างของวัตถุลูกทั้งหมดของวัถตุหลักที่ควบคุม

Branch—A path through the hierarchy from a parent to a single descendent.

Leaf—A child object that has no children of its own. The lowest object in a branch.
เป็นวัตถุที่ถูกควบคุมลำดับสุดท้่ายโดยไม่มีวัตถุที่ถูกควบคุมอื่นๆอีกแล้ว

Link—The invisible connection between a parent and its child. The link is a conduit for transmitting position, rotation, and scale information from parent to child.
เป็นสิ่งที่เชื่อมกันระหว่างวัตถุหลักและวัตถุที่ถูกควบคุม

Pivot—Defines the local center and coordinate system for each object. You can think of links as connecting the pivot of a child object to the pivot of its parent.
ตัวกำหนดจุดกึ่งกลางของแต่ละวัตถุในแต่ละวัตถุ ซึงการLinkแต่ละวัตถุจะำทำการเชื่อมที่pivot ของแต่ะวัตถุ

ซึ่งคำศัพท์พวกนี้จะเห็นได้ชัดเมื่อนำมันมาแสดงในกราฟ โดยเราสามาูรถดูสิ่งที่เรา rig กันผ่าน Schematic View ได้ โดยเข้าผ่าน Schematic View กับ Select by Name




ซึ่งในตัวอย่างนั้นจะเห็นโครงสร้าง Biped ที่ไล่เรียงลำดับกันมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น