Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552

Ghosting ผีสาง ที่ช่วยการAnimation ใน 3ds max

ที่มาของบทความนี้เป็นเรือง Animation โดยเครื่องมือที่ใช้ช่วยทำ Animation ใน 3ds max นั้นเอง โดยเครื่องมือ ที่ใช้คือ Ghotsing

Ghost (n) คือ ผี คำแปลจาก http://dict.longdo.com/search/Ghosting

ความหมายดังกล่าวนั้นหมายถึง ผีที่อยู่ใน 3ds max นั้นเอง

ความจริงคือการดูภาพ Animation ที่เราทำไว้ ให้เห็นถึง ช่องว่าง(Spaceing) ในการทำAnimation นั้นเอง สิ่งสำคัญของ Ghosting ใน 3ds max นั้น คือการทำให้เราเห็นว่าเราต้องแก้ไขการ Animation ที่เราทำอย่างไรบ้าง ช่องว่าง(Spaceing) ตรงไหนต้องปรับให้กว้างขึ้นหรือแคบลง นั้นเอง

โดยวิธีใช้ Ghosting
ไปที่ views > Show Ghosting เมื่อเลือกแล้ว Ghosting หรือ ผีก็จะเกิดให้ 3dsmax ของเรา

รูปที่ 1

โดยการเลือกใน view นั้น เป็น ค่าตั้งต้น (default) ของ Ghosting

แต่ถ้าต้องการจะปรับเปลียนค่าให้เหมาะสมกับการทำงานของเรามากขึ้น ให้เราไปที่
Customize > Preferences > Preference Settings dialog > Viewports
ตามรูปที่ 2
รูปที่ 2


การตั้งค่าต่างๆ ในการ Ghosting
  1. Ghosting Frames เป็นค่าตัวเลข ซึ่งกำหนดค่าในการแสดงภาพ Ghost โดยปกติจะตั้งไว้ที่ 5
  2. Display Nth Frame เป็นค่าตัวเลข ซึ่งกำหนดค่าในการแสดงภาพ Ghost แบบเว้นระยะภาพในการแสดง ยิ่งตั้งค่ามาก ภาพก็จะเว้นระยะมาก
  3. Ghost Before Current Frame เป็นการกำหนดให้แสดงภาพ Ghost แบบภาพที่ผ่านไปแล้วของการ Animation
  4. Ghost After Current Frame เป็นการกำหนดให้แสดงภาพ Ghost แบบภาพที่ก่อนหน้าที่จะทำการ Animation
  5. Ghost Before and After เป็นกำหนดให้แสดงภาพทั้งก่อนหน้าและภายหลังการทำ Animation
  6. Ghost in Wireframe เป็นการทำให้ ภาพ Ghost เป็นภาพ Wireframe แต่ถ้าไม่เลือก ภาพGhost จะกลายรูปโมเดล
  7. Show Frame Numbers ทำให้แสดงค่าจำนวนภาพที่เท่าไร
โดยปกติ ผมจะตั้งค่าแค่ 1.Ghosting Frames กับ 5. Ghost Before and After เท่านั้น เพื่อใช้เป็น แนวทางในการทำ และแก้ไข Animation

หว้งว่าการใช้ Ghosting จะทำให้การ Animate ของท่านนั้นมีประสิทธภาพมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น